` search.

Wednesday, December 26, 2012

โครงงาน: แตกแขนงสาขาอาชีพ


บทที่ 1
บทนำ

ชื่อโครงงาน อาชีพที่หลากหลาย
ชื่อผู้จัดทำโครงงาน
1.   เด็กชาย พศิน           เกวี               เลขที่ 7       ระดับชั้น ม.2/2
2.   เด็กหญิง ชัญญานุช    อุปคุต             เลขที่ 16     ระดับชั้น ม.2/2
3.   เด็กหญิง เบญญา       รัตนชมภู         เลขที่ 22     ระดับชั้น ม.2/2
4.   เด็กหญิง สุวัจนี         สุโพธิ์ภาคสกุล   เลขที่ 29     ระดับชั้น ม.2/2
โรงเรียนตากพิทยาคม อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก
ปีการศึกษา 2555 ภาคเรียนที่ 2
ชื่อที่ปรึกษาโครงงาน อาจารย์อรวรรณ เนื่องเผือก
1.1  ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
คนไทยแต่ละภูมิภาครับประทานอาหารว่างแตกต่างกัน ตามลักษณะพื้นที่ดินฟ้าอากาศ และความอุดมสมบูรณ์ เช่น พวกที่อยู่บริเวณที่มีอากาศหนาวจะรับประทานอาหารว่างอีกแบบหนึ่ง และบริเวณที่มีอากาศร้อนก็รับประทานอาหารว่างอีกแบบหนึ่ง ยกตัวอย่างเช่น อาหารว่างของภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีรสชาติจัดจ้าน เพราะสภาพภูมิอากาศบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอุณหภูมิสูง เป็นต้น เมื่อกล่าวถึงอาหารว่างที่คนภาคเหนือและภาคกลางนิยมรับประทานกัน คือ เมี่ยงคำ เมื่อคณะผู้จัดทำได้ทำการค้นคว้าหาข้อมูลแล้ว เมี่ยงคำที่มีชื่อเสียงและมีการรับประทานที่แตกต่างจากแห่งอื่นๆ คือ เมี่ยงคำเมืองตาก หรือเมี่ยงจอมพล
          จากนั้นคณะผู้จัดทำจึงได้มีการปรึกษาหารือกันว่าเมี่ยงคำเมืองตาก นอกจากสามารถสร้างอาชีพที่สุจริตได้หนึ่งอาชีพแล้ว นั่นคือ อาชีพคนขายเมี่ยงคำเมืองตาก และยังสามารถสร้างอาชีพอื่นๆ ได้อีกหรือไม่ คณะผู้จัดทำมีความสนใจ และจึงจัดทำโครงงานบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องอาชีพที่หลากหลาย
1.2 วัตถุประสงค์ของการทำโครงงาน
1.      เพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลเรื่องเมี่ยงคำเมืองตาก หรือเมี่ยงจอมพล
2.      เพื่อทราบอาชีพอื่นๆ จากเมี่ยงคำเมืองตาก
3.      สร้างทางเลือกให้แก่ผู้ที่ว่างงาน
1.3 ระยะเวลาดำเนินการ 2 สัปดาห์ 2 วัน
1.4 สถานที่ศึกษาค้นคว้า ห้องสมุดโรงเรียนตากพิทยาคม


1.5 ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.      ทราบอาชีพอื่นๆ จากเมี่ยงคำเมืองตาก
2.      เกิดกระบวนการการทำงานเป็นหมู่คณะ
3.      การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้รู้จักเมี่ยงคำเมืองตาก


 บทที่ 3
วิธีดำเนินการ

ตารางดำเนินโครงงาน วันที่ 26 พฤศจิกายน  - 7 ธันวาคม  2555
ลำดับที่
กิจกรรมที่ปฏิบัติ
ระยะเวลา
ผู้รับผิดชอบ
1
ปรึกษากันภายในกลุ่ม

2 วัน
เด็กชาย พศิน
เด็กหญิง ชัญญานุช
เด็กหญิง เบญญา
เด็กหญิง สุวัจนี
2
ค้นคว้าศึกษาข้อมูล
4 วัน
เด็กหญิง เบญญา
เด็กหญิง สุวัจนี
3
เสนอความคิด และขอคำปรึกษาจากที่ปรึกษา
3 วัน
เด็กชาย พศิน
เด็กหญิง ชัญญานุช
เด็กหญิง เบญญา
เด็กหญิง สุวัจนี
อาจารย์อรวรรณ
4
รวบรวมผลการค้นคว้า
3 วัน
เด็กชาย พศิน
เด็กหญิง ชัญญานุช
เด็กหญิง สุวัจนี
5
จัดทำรูปเล่มโครงงาน
4 วัน
เด็กหญิง สุวัจนี

3.1 วิธีดำเนินการ
ขั้นตอนแรก ปรึกษากันภายในกลุ่ม
มีการแบ่งหน้าที่กันดำเนินการ และตั้งชื่อโครงงานให้เหมาะสมกับสิ่งที่คณะผู้จัดทำต้องการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล
ขั้นตอนที่สอง ค้นคว้าศึกษาข้อมูล
ช่วยกันค้นคว้าหาข้อมูลจากสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์
ขั้นตอนที่สาม เสนอความคิด และขอคำปรึกษาจากที่ปรึกษา
แบ่งปันความคิด แสดงความคิดเห็น และขอคำปรึกษาจากอาจารย์อรวรรณ เนื่องเผือก
ขั้นตอนที่สี่ รวบรวมผลการค้นคว้า
รวบรวมผลการดำเนินการ
ขั้นตอนที่ห้า จัดทำรูปเล่มโครงงาน
            ดำเนินการเขียนเป็นรูปล่มโครงงานวิจัย 5 บท
3.2 ผลการดำเนินการ
1.      ทราบอาชีพอื่นๆ จากเมี่ยงคำเมืองตาก
2.      การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้รู้จักเมี่ยงคำเมืองตาก




บทที่ 5
สรุปผลและข้อเสนอแนะ

5.1 สรุปผลการดำเนินการ
          จากการดำเนินการจัดทำโครงงานเรื่องอาชีพที่หลากหลาย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงงานบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รายวิชาแนะแนว การศึกษาค้นคว้าเรื่องอาชีพที่หลากหลายจากเมี่ยงคำเมืองตาก ที่นอกจากอาชีพการขายเมี่ยงคำเมืองตากตามตลาด คณะผู้จัดทำคิดว่าสามารถแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ แบบที่มาจากส่วนประกอบของเมี่ยงคำเมืองตาก และแบบที่มาจากส่วนประกอบของเมี่ยงคำเมืองตากเป็นผู้ประกอบอาหาร
          ดังนั้นคือเมี่ยงคำเมืองตากสามารถทำให้เกิดการสร้างอาชีพได้หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น คนสวน คนขายเต้าเจี้ยว คนขายส้มตำ เป็นต้น

5.2 ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ
1.      ข้อมูลเกี่ยวกับเมี่ยงคำเมืองตากไม่เพียงพอ
2.      มีเวลาดำเนินการน้อยมาก
3.      ระบบการทำงานเป็นกลุ่ม

5.3 ข้อเสนอแนะและแนวทางในการพัฒนา
          1.   สอบถามจากผู้รู้เพิ่มขึ้นอีก
          2.   แบ่งเวลาให้เหมาะสม
          3.   ควรหาเวลาปรึกษาหารือกันระหว่างดำเนินการ


No comments:

Post a Comment